Xuyên Về Thời Nguyễn Hỗn Quân Phiệt Chương 53: Đại thắng

Cũng không chờ quá lâu sau hai mươi lính pháp tăng viện vội vã tiến về “hang ổ” của thương nhân buôn nha phiến.

- Tấn công.

Hoàng Diệu hô to một tiếng sau đó nhắm kĩ một tên Pháp đi đầu mà nã đạn. Đừng có đùa với Kammerlader. Súng này tầm chính sách trên dưới 200m tức là nếu hai bên Pháp, Đại Nam lập chiến tuyến xa hơn 200m mà bắn nhau đi đoàng thì Đại Nam bất lợi hoàn toàn vì Minire Rifle tầm chính xác lên đến 350-400m. Nhưng đây là quân Đại Nam đang phục kích quân Pháp vào phạm vi nổ súng hiệu quả của Kammerlader vậy nên ưu thế của Pháp quân là không có gì.

Sau tiếng súng nổ của Hoàng Diệu là tiếng súng nổ đình đùng khắp nơi xung quanh cái “hang ổ” nha phiến vang lên. Hơn hai mươi tên lính pháp cùng một số tên việt gian ngã xuống trong vũng máu, không một tên lính pháp nào chạy thoát. Họ chính là đối tượng hạ sát được tân kinh quân quan tâm trọng điểm.

Từng bụi cỏ lay động, từn khóm cây lay động rồi đứng lên di chuyển. Rau má đậu xanh, vậy mà xung quanh có phai phục đến 300 người, thế này mà cũng gọi là đánh du kích sao? Dĩ nhiên là đánh du kích phiên bản Hoàng Diệu rồi, binh thư là chết người là sống, cùng một quyển sách nhưng một trăm người đọc thì ít nhất cũng có năm mươi cách lĩnh ngộ khác nhau.

Một trăm năm mươi phát đạt trọng lượt nổ súng đầu tiên thế nên chia đều cho hơn năm mươi vị tặc nhân nơi này thì ít nhất mỗi vị cũng hưởng đến ba phát vào người. Tân Kinh quân là quân đội hiện đại chính quy do Tự Đức không tiếc tiền mà xây dựng thế nên đám này bắn tập hàng ngày như vãi đạn. Không giống thư thần cớ doanh súng hỏa mai một năm bắn sáu viên đạn thật. Để cho đám tân Kinh quân hung hãn với vũ khí mới có thười gian căn chỉnh ngắm nghía thì đừng mong may mắn thoát thân.

Mười mấy tên hán gian sợ té đái ra quần mà vứt vũ khí hai tay ôm đầu quỳ xuống xin hàng.

- Trói đám này lại, chúng ta ra bờ sông xem sao.

Hoàng Diệu soái ca ra lệnh, sau đó đám cam tử quân làm mồi nhử trong danh trại nha phiến giả như hùm như beo lao ra mà trói gô đám hán gian còn sống lại. Đoàn quân áo xanh lục trên người gắn đầy cây cối lục đục tiến về phía bờ sông.

Trên chiến hạm Lumière thiếu úy Nicolas đang rất ngạc nhiên khi tiếng súng vang lên quá nhiều. Hắn chỉ cử thêm có hai mươi lính mà thôi, nhưng tiếng súng vang lên từ khu rừng gần đó lại như có cả trăm vậy. Vẫn đang ngỡ ngàng về sự bất ngờ này thì Nicolas nghe thấy tiếng la thất thanh của quân Pháp trên chiến hạm.

- Bao vây, chúng ta bị bao vây…

Thì ra lúc này từ khắp nơi trên mặt sông thình lính xuất hiện các thuyền nhỏ của người Việt đang lao đến tiếp cận chiến hạm Lumière. Những chiếc thuyền tấn công chiến hạm Lumière của người Đại Nam Rất là nhỏ tất cả chỉ dài cỡ năm sáu mét mà thôi. Mỗi thuyền này có bốn mái chèo, có mái che phía trên để chăn đạn. Hai bên sườn cũng có tấm ván bọc đồng chắn đạn và có lỗ châu mai. Đây là đại sát khí đánh du kích trên sông mà Hoàng Diệu tự mình nghĩ ra. Các con thiền này nếu nhìn kĩ thì vẫn còn lác đác cành lá, cây cỏ chung quanh. Có lẽ họ đã ngụy trang rất kĩ hai bên bờ sông này, giờ đây thời cơ đã tới nên họ lao ra ngoài, nhưng có lẽ vì vội mà chưa thanh lý hết ngụy trang.

- Đại bác khai hỏa…

- Các binh sĩ thủ sẵn hai bên mạn tàu, bắn tự do không cho chúng tiếp cận.

- Tăng tốc thuyền hướng về Đông nam

Một loạt mệnh lệnh từ Nicolas được ban ra, tên thiếu úy này cũng không phải tay mơ.

Đại bác Pháp uy lực rất lớn, nó là bắn đạn nổ nên sức công phá vô cùng mạnh. Nhưng các tiểu thuyền của Đại Nam lại như một bày sói đang phân tán mà tấn công con mồi. Quan trọng là tiểu hạm Lumière như một con voi già ngu ngốc mà tiến lại quá gần bày sói ngụy trang. Vậy ra khi bị phát hiện thì đã có những thuyền nhỏ của quân Đại Nam chỉ cách tiểu hạm Lumière 300 m mà thôi. Mà tốc độ của những thuyền nhỏ này cực nhanh, chẳng mấy chốc chúng sẽ tiếp cận được mà thôi.

Oành một tiếng thì ra đại bác 8 pound của chiến hạm Lumière đã khai hỏa, một chiếc tiểu thuyền Đại Nam ngoài 400m vỡ tan thành từng mảnh, gỗ vụn, mảnh thi thể văng khắp nơi trên mặt sông, nhưng hiệu của của phát đại bác này cũng chỉ dừng ở đó, vì khoảng cánh đội hình các tiểu thuyền Đại Nam rất quy củ.

Tiếp theo là tiếng súng đùng đoàng cùng tiếng đại bác 2 pound bên mạn phải của tiểu Hạm Lumière vang lên không ngớt. Đại bác 2 pound được gọi là đại bác nhưng cũng chỉ lớn hơn súng trường mà thôi, nhưng chúng cũng bắn đạn nổ nên uy lực không thể xem thường. Mỗi bên mạn thuyền của chiến hạm Lumière có bố trí năm khẩu đại bác 2 pound như vậy.

Súng trương của quân Pháp vô dụng với thuyền nhỏ của Đại Nam, vì mái che của thuyền nhỏ được đóng bằng gỗ chắc chắn cộng thêm một lớp bao cát bằng vải bố dày tầm 10 cm phía trên. Đây cũng là một phát kiến của Hoàng Diệu. Vốn dĩ bao cát là môn học bày trận địa của Diêu thiếu tại Vạn Ninh, nhưng Hoàng Diệu cho may bao cát mỏng dẹt và chất lên mái che để cản đạn cho thuyền. Hiệu quả tốt vô cùng, việc cải tạo các ghe thuyền thành mái che đồng, thép vừa tốn tiền lại chậm chạp cùng hiệu quả chưa chắc đã cao. Nhưng mái che bằng bao cát của Hoàng Diệu thì rẻ, nhanh, và hiệu quả cực tốt. Đạn súng trường của quân Pháp xuyên không được. Các thuyền nhỏ Đại Nam vẫn tiến lên.

Uy hiếp duy nhất của các thuyền nhỏ là đại bác 2 pound. Đạn nổ của chúng có thể bắn tung bao cát hoặc thậm chí là bắn sập cả mái che. Nhưng dù sao đạn 2 pound uy lực cũng có hạn nên không thể phá hủy các thuyền nhỏ được trang bị kĩ càng trong một hai loạt bắn.

Đại bác lên đạn thời gian cooldown khá lâu nên sau loạt đạn đầu đã có đến sáu bảy chiếc thuyền nhỏ bao vây chiến hạm Lumière. Lúc này đây các tay xạ thủ của Đại nam với súng trường tân tiến không kém quân Pháp bắt đầu đáp trả. Bảy thuyền nhỏ mỗi thuyền bốn thay chèo cộng năm tên xạ thủ dồn dập nã súng về phía lan can chiến hạm Lumière. Quân Pháp vì không thể ngờ tới vũ khí của Đại Nam tân tiến như vậy nên bị đánh cho tơi bời. 30 xạ thủ còn lại của quân Pháp trên bong đến phân nửa không đề phòng mà bị trúng đạn. Quân pháo binh của Pháp thì bị bắn cho không ngóc đầu dậy được.

Quân Pháp gặp đả kích nặng nề mà bối rối chưa tìm được phương pháp hiệu quả phản công. Họ chỉ cố dùng ưu thế động cơ hơi nước của chiến Hạm tính dùng thuyền chiến đè ép thuyền nhỏ của Đại Nam.

Nhưng quân Đại Nam thuyền nhỏ rất linh hoạt, họ nhanh chóng tiếp cận hai bên mạn thuyền của chiến hạm Lumière rồi tung móc câu cố định lại.

Chỉ trong một chốc lát bối rối thì có đến cả chục thuyền nhỏ Đại Nam đã bu lại quanh tiểu hạm Lumière. Lúc này Đại bác 8 pound là vô dụng. Đại bác 2 pound muốn thò đầu ra bắn chúc xuống thì bị xạ thủ của Đại Nam với số lương vượt trội bắn cho không thò ra được.

Chỉ trong chốc lát thì tiểu Hạm Lumière đã bị số lượng rất nhiều tiểu thuyền Đại Nam bu đầy. Cac thuyền ở xa một chút thì các xạ thủ bắn yểm trợ, các thuyền đã bám lấy hai bên mạn chiến hạm Lumière thì quan sĩ hò reo quăng móc sắt chuẩn bị leo lên cận chiến.

Việc leo lên cận chiến là không thoát khỏi thương vong nhưng quân Đại Nam như ăn thuốc lắc, chiến đấu cực kì dũng mãnh nên chỉ sau 30 phút thì quân Pháp chỉ còn lại hơn 20 người phải buộc bị đầu hàng.

10 giờ sáng ngày 27 tháng bảy năm 1861. Chiến hạm Lumière đã đầu hàng, đây là chiến hạm Pháp đầu tiên trong lịch sử toàn vẹn rơi vào tay quân Đại Nam.

Hoàng Diệu một thân quân phục xanh lá cây mặt đầy bùn đất được binh sĩ Đại Nam hò reo tung hô đỡ lên chiến hạm Lumière. Lúc này đây cành lá ngụy trang của lão soái ca đã được lột bỏ. Ngoài trang bị một sợi dây mạ vàng vắt chéo qua vai thì quân phục của vị đại tướng quân này không khác binh sĩ là bao. Trên mặt hắn đầy bùn đất bẩn thỉu chưa kịp vệ sinh. Nhưng tất cả đều không thể che mờ được sự vĩ đại của vị tướng quân này trong lòng binh sĩ Đại Nam. Nhìn hắn đứng trên bục cao của Lumière như hắn đang là biểu chưng của Đại Nam đạp bẹp Pháp quốc dưới chân vậy. Một ngàn quân sĩ Đại nam hoan hô vang trời, một số thương binh cũng gắng gượng mà kêu lên khe khẽ. Ngày hôm nay họ là anh hùng Đại Nam, sẽ được ghi danh vào sử sách, ai cũng biết điều đó.

- Các huynh đệ chiến sĩ mãnh quân tân Kinh làm rất tốt… kiểm tra thương vong. Cứu trị người bị thương khẩn cấp, những người hi sinh thì cố gắng tìm được xác về. Các thuyền nhỏ tỏa ra vớt súng.

Hoàng Diệu thực ra là người hưng phấn nhất, nhưng ông ta lại bình tĩnh cực nhanh mà ban bố mệnh lệnh. Các binh sĩ lúc này xúc động không thôi. Trưởng quan rất quan tâm đến tính mệnh binh sĩ đó.

Thật ra Hoàng Diệu đang mua chuộc lòng quân thôi, cách đánh của Hoàng Diệu rất không để ý đến tính mạng binh sĩ. Trận chiến này Đại Việt quân thương vong 57 người, đa số là do trúng đạn pháo cùng bị thương khi leo thuyền cận chiến. Cơ mà Hoàng Diệu có đến 15 ngàn quân bổ xung nên ông không quan tâm lắm. Chỉ cần kết quả thắng lợi là được rồi. Điểm tai hại cũng coi là ưu điểm, đánh trận hi sinh là chuyện phải có, nếu cứ suy tính không tốn mạng nào mà chiến thắng thì không bao giờ được việc. Nếu để Diêu thiếu chỉ huy trận này thì đảm bảo không thắng oanh liệt như Hoàng Diệu được.

Súng Kammerlader của các binh sĩ đánh trên thuyền nhỏ được dây buộc vào vật nhẹ dễ nổi, vì vậy các thuyền nhỏ bị đại bác bắn hạ vẫn có thể dễ dàng tìm lại súng như thường. Hoàng Diệu lần này vào Nam chỉ có năm ngàn khẩu Kammerlader nên hăn quý súng hơn cả mạng. Slogan của vị này là “ người có thể chết, nhưng súng không thể mất”. Vậy ra trừ hai khẩu Kammerlader bị tàn phá hoàn toàn do đạn pháo thì vũ khí quân Đại Nam không tổn thất. Quân sĩ Đại Nam chết 42 người, bị thương 15 người. Quân Pháp chết và bị thương 47 người, bị bắt làm tù binh 27 người trong đó phần lớn là thợ máy ở khoang máy của thuyền cộng pháo binh. Quân Đại Nam chiến lợi phẩm to lớn nhất là Chiến hạm Lumière với một đại bác 8 pound và mười đại bác 2 pound cùng vô số thuốc súng và một số lượng không nhỏ đầu đạn nổ.

Quân Đại nam leo tàu Lumière tiến hành cận chiến là lực lượng đặc biệt có tên gọi biệt kích đội. Đây cũng là điểm đặc biệt mà Diêu thiếu đã truyền đạt cho Hoàng Diệu và nhóm quân này đã không phụ sự mong đợi trong lần chiếm đóng chiến hạm Lumière lần này. Biệt kích đội là những tinh nhuệ trong tinh nhuệ của quân tân Kinh. Họ nhanh nhẹn, thân thủ rất tốt cộng thêm biết sử dụng nhiều loại vũ khí. Ngoài khả năng bắn súng trường tốt họ còn được trang bị Colt côn xoay đã cưa nòng. Chính khẩu súng là Diêu thiếu coi là vô dụng trong chiến trường lớn này lại vô cùng hiệu quả khi cận chiến trên boong chiến hạm Lumière và đã dành thắng lợi huy hoàng. Dễ xoay trở trong khong gian hẹp do đã cưa nòng. Bắn được nhiều phát đạn, đây chính là ưu điểm không chối cãi của Colt côn xoay.
Danh sách chươngX

Cài đặt giao diện