Phượng Kinh Thiên Chương 82: Đại lễ thờ cúng (2)

Tiên hoàng thương Hoài vương thân thể yếu ớt nên ngay từ khi hắn chưa được phong vương xuất cung, ngài đã miễn cho hắn tất cả các sự vụ mà tôn thân hoàng tộc phải làm.

Mười lăm năm nay, ngoại trừ việc Đông chí mỗi năm Hoài vương sẽ dời phủ để vào cung thì hắn không hề tham dự bất kì công vụ nào của hoàng thân quốc thích nữa, mãi đến tận ngày hôm nay...

Không chỉ mỗi Vô Ưu dậy sớm, Hoài vương cũng vậy, bởi hôm nay chính là ngày trọng đại Nguyên Vô Ưu chính thức thay đổi ngọc điệp sang làm con thừa tự dưới tên Hoài vương.

Các cung nữ bày ra từng lớp quần áo lộng lẫy đẹp đẽ. Nguyên Vô Ưu mở rộng hai tay ra để cho các cung nhân khoác từng lớp, từng lớp trang phục lên giúp nàng. Cuối cùng, nàng ngồi xuống trước gương đồng, thoải mái để cho bọn họ búi cho nàng một mái tóc thật cầu kì, đeo lên đầu nàng đủ thứ châu báu hiếm lạ quý giá.

Nhìn người trong gương, Nguyên Vô Ưu khẽ mỉm cười. Thân phận quận chúa nhưng quần áo và trang sức lại là của công chúa, rõ ràng là ý trời mà, không phải sao? Nhìn Nguyên Vô Ưu ăn mặc lộng lẫy đi về phía hắn, Hoài vương chỉ cảm thấy trước mắt như phát sáng. Sự tồn tại của nàng dường như khiến cả trời đất đều mất đi vẻ tươi tắn rạng rỡ.

Nguyên Vô Ưu mở rộng hai cánh tay, chầm chậm xoay một vòng trước mặt hắn. Bất kể là trang phục, khuôn mặt hay là khí thế thì cũng đều thể hiện rõ ràng sự tôn quý không gì sánh bằng.

“Phụ vương cảm thấy như thế nào? Trang điểm như thế này có phù hợp với ta không?”

Hoài vương bật cười: “Vô Ưu vốn nên như thế này mới đúng.” Nàng nên đứng trên thềm cung cao cao, mỉm cười nhìn ngàn vạn người quỳ phục dưới chân!



Thánh Dương Cung, Kim Loan đại điện.

Bách quan vào chầu yết kiến xong thì đến các hoàng tử công chúa tiến vào, sau đó là các phi tần trong hậu cung, cuối cùng mới là hoàng thân quốc thích.

Khánh Đế nhận lễ yết kiến của những người này xong thì Thi Tề đứng bên cạnh ông mới cao giọng tuyên: “Truyền Hoài vương, Vô Ưu quận chúa lên điện!”

Hoài vương và Vô Ưu từ sớm đã đứng đợi ở thiên điện. Nghe thấy lời tuyên triệu của các thái giám, hai người đứng dậy để cho cung nhân giúp họ chỉnh đốn lại trang phục long trọng trên người.

Đợi tất cả đều đã ổn thỏa rồi, Nguyên Vô Ưu mới phất tay bảo Tiểu Lý Tử lui ra, đích thân lên phía trước đỡ Hoài vương lên điện.

Sau cung yến năm mới, trong kinh thành ai ai cũng biết đến thanh danh của Vô Ưu công chúa, biết nàng có dung nhan tuyệt sắc, nghiêng nước nghiêng thành. Nhưng rốt cục thì có miêu tả hình dung như thế nào thì ngoại trừ những người đã được tận mắt chứng kiến ngày hôm đó có trải nghiệm sâu sắc ra, những người khác chẳng qua cũng chỉ là nghe lời đồn thổi mà thôi.

Đối với những người đã được tận mắt nhìn thấy mà nói, bọn họ cho rằng xinh đẹp kiều diễm như thế đã là cực đại, thế nhưng hiện tại bọn họ biết bản thân mình đều sai cả rồi.

Khuôn mặt xinh đẹp dĩ nhiên có thể dùng từ nghiêng nước nghiêng thành để hình dung, nhưng giây phút này, phải dùng ngôn ngữ gì để miêu tả người đang từ tốn tiến vào kia đây?

Không ai biết, ít nhất thì giây phút này, không ai có thể nghĩ ra nổi.

Nhìn hai người đang bước vào điện, lúc này tất cả mọi người đều đột nhiên cảm thấy rằng, thì ra bộ lễ phục màu vàng nhạt trên người Vô Ưu công chúa còn lóa mắt hơn cả long bào màu vàng sáng trên người hoàng thượng – người đang ngồi trên long ỷ cao cao kia nữa.

Mái tóc đen tuyền không còn buông xuống uốn lượn sau lưng như ngày hôm ấy nữa mà được vấn lên thành kiểu tóc phi phượng tỉ mỉ cầu kì, bộ trâm phượng hoàng tung cánh bằng vàng khảm ngọc lục bảo quý giá làm tôn lên bộ lễ phục rộng rãi màu vàng nhạt trên người nàng.

Trông nàng tôn quý đến mức khiến tất cả mọi người đều muốn nằm rạp xuống đất quỳ lạy dưới chân!

Khánh Đế đang ngồi trên long ỷ, trong mắt cũng thoáng qua một chút kinh ngạc ngơ ngẩn. Trong lòng ông ta dấy lên một loại cảm xúc từ trước đến nay chưa từng có: đó là sự kiêu ngạo!

Năm xưa khi lần đầu tiên bước lên ngôi báu, lâm quân thiên hạ, nhận được sự bái lạy của bách quan, sự quỳ phục của dân chúng, ông ta cũng chưa từng có cảm giác kiêu ngạo như bây giờ.

Trước mắt ông ta dường như lại hiện lên dáng vẻ Vô Ưu lúc nàng vừa mới chào đời khi xưa: nhỏ bé như vậy, yếu đuối mỏng manh như vậy, nàng giống như một con mèo nhỏ ngây thơ ngả vào lòng ông.

Mà bây giờ, sinh mệnh nhỏ bé yếu ớt như một chú mèo con kia trong phút chốc đã thay đổi rồi. Trên người nàng có tất cả các ưu điểm của ông và mẹ nàng: xinh đẹp tuyệt trần, thanh tao hiên ngang, cao quý tự nhiên, thậm chí... còn cả tôn quý vô cùng nữa!

Ông ta đã từng khống chế sự kiêu ngạo của mình chỉ vì xuất thân, mà trên người nàng lại hoàn toàn bộc lộ nó một cách rõ ràng hoàn mỹ. Khánh Đế đang thất thần nên không nhận ra hai người đã đi đến gần, mãi đến khi...

“Thần đệ tham kiến hoàng thượng, ngô hoàng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!”

Nghe thấy tiếng bái lạy của Hoài vương, ánh mắt mơ màng của Khánh Đế mới dần tỉnh táo trở lại, cảm xúc ban nãy cứ như chưa từng xuất hiện vậy.

“Bình thân, ngồi đi.”

“Tạ hoàng thượng.” Dưới sự dìu đỡ của Tiểu Lý Tử, Hoài vương ngồi xuống chiếc ghế mà thái giám vừa mới đưa vào.

Ánh mắt mọi người xung quanh khó khăn lắm mới dời khỏi người Vô Ưu công chúa mà chuyển sang Hoài vương. Mặc dù trên người hắn có mặc áo gấm, đầu đội kim quan mũ mão rất có phong thái quý tộc của tôn thân hoàng tộc, nhưng vẫn rất khó che đậy cơ thể gầy gò ốm yếu và sắc mặt xanh xao bệnh tật nguy kịch của hắn.

Sau khi xem xét một chút, tầm mắt của nhiều người lại quay trở về trên người Nguyên Vô Ưu đang đứng giữa điện.

Các phi tần hậu cung hâm mộ đến đỏ mắt. Nếu sắc đẹp nhường này mà là của bản thân mình thì tốt biết bao nhiêu.

Tuyệt đại đa số hoàng tử công chúa đều đố kị vô cùng.

Tam công chúa càng ủ ê biến sắc. Nàng ta cao quý đến mức phảng phất còn có thể thấy cả khí thế tôn quý vô cùng. Vì sao nàng không thể có được những thứ này? Nàng cũng là công chúa, cũng là con gái của phụ hoàng cơ mà? Chỉ vì số mệnh của Nguyên Vô Ưu tốt hơn nàng khi được sinh ra ở Trung Cung thôi sao?

Tam hoàng tử Nguyên Trọng Sinh ngơ ngẩn nhìn Nguyên Vô Ưu, trong lòng hắn cảm thấy thất vọng và phiền muộn. Thân phận của bọn họ cũng có thể ăn mặc như thế này được, nhưng ai dám cơ chứ? Ai mà dám không coi ai ra gì, trắng trợn thể hiện sự lộng lẫy xa xỉ như thế này? Tam hoàng tỉ không dám, hắn càng không dám. Không phải vì họ không có gan mà là vì bọn họ đều không thể so bì nổi, bọn họ không có đủ tự tin để dùng cách ăn mặc này bước vào trong tầm mắt của phụ hoàng như thế!

“Vô Ưu tham kiến hoàng thượng, vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!” Nguyên Vô Ưu quỳ xuống hành đại lễ.

Nghe thấy cách xưng hô của nàng, trong mắt Khánh Đế thoáng hiện lên ánh nhìn kì lạ nhưng chỉ trong chớp mắt đã biến mất, nhanh đến mức khiến người khác không kịp nhận ra.

“Không cần phải đổi cách xưng hô, mặc dù trẫm đã ân chuẩn yêu cầu của thái phi cho con được làm con thừa tự thừa kế Thập vương thúc, nhưng con vẫn là con gái ta, là công chúa Trung Cung, đây là sự tồn tại không ai có thể thay đổi được.”

Hoài vương nghe thấy thế thì ngẩng đầu liếc nhìn Khánh Đế một cái rồi lại cúi đầu xuống không nói lời nào.

Nghe thấy câu nói của Khánh Đế, Nguyên Vô Ưu ngạc nhiên ngẩng đầu, đôi mắt xinh đẹp động lòng người ngơ ngác nhìn ông ta một lúc lâu, vừa như kinh ngạc vừa như ngơ ngẩn. Đôi mắt trong veo đột nhiên chan chứa ánh sáng lấp lánh, đôi môi đỏ thắm khẽ mỉm cười, đẹp như tiên nữ không nhiễm bụi trần, đẹp đến vô cùng.

Nàng cung kính ngoan ngoãn quỳ xuống lần nữa: “Nhi thần tạ ơn phụ hoàng.”

Khánh Đế đột nhiên cảm thấy có lẽ đôi khi sự xúc động cũng không phải hoàn toàn không chấp nhận được. Nàng là con gái của ông, đây là sự thật không ai có thể thay đổi, chính ông ta cũng không thể, dù rằng nàng đã xuất hiện trên thế cờ của ông rồi.

Vì thế trong giới hạn của bản thân, có lẽ ông có thể yêu thương cưng chiều nàng một chút, dung túng nàng một chút, bởi khi nhìn thấy nàng thế này, ông lại nhớ về khát vọng và ước mơ khắc cốt ghi tâm thuở thiếu thời của mình.

Vô Ưu không hề hay biết sự ngang ngược như vậy, thanh tao vô cùng như vậy, tôn quý vô thượng như vậy chính là mơ ước trước đây của ông!

Nghĩ đến đây, sắc mặt Khánh Đế hòa hoãn trở lại: “Bình thân.”

“Vâng, nhi thần tuân chỉ.” Nguyên Vô Ưu cung kính đứng dậy đi đến bên cạnh Hoài vương.

Khánh Đế dặn dò Thi Tề đứng bên cạnh: “Truyền khẩu dụ của trẫm đến Lễ bộ, không cần thay đổi ngọc điệp của Vô Ưu công chúa.” Ngừng một lát, ông ta mới tiếp tục nói: “Điền thêm dưới tên của Hoài vương là được.”
Danh sách chươngX

Cài đặt giao diện