Đau Thương Đến Chết Quyển 2 - Chương 11: Huyết trích tử

Tư Dao chạy tới phòng máy khoa công nghệ thông tin đại học Giang Kinh, bên trong còn có mười mấy sinh viên đang ngồi trước máy tính thực hành, còn Trương Sinh ngồi một mình trong phòng làm việc làm bài của mình. Cái phòng máy này được sắp xếp giống hệt quán net của Trương Sinh. Có lẽ toàn bộ cuộc sống của Trương Sinh chính là trên mạng.

Cánh sinh viên thiếu tập trung tư tưởng thấy Tư Dao tha thướt đi vào căn phòng làm việc của thày Trương Sinh "gàn dở", đều tặc lưỡi trầm trồ, xem ra thày Sinh nói không sai: trong máy tính tự nhiên có mỹ nhân(2).

--------------------

(2). Mượn ý câu văn cổ: Trong sách có nhà vàng, có mỹ nhân... (câu nói với ý khuyến học)

--------------------"Cái 'mật mã' đó đã tra ra kết quả gì chưa?" Tư Dao hỏi luôn vào việc.

Trương Sinh dường như không có vẻ gì kinh ngạc và hoảng sợ về việc Tư Dao đến đây, anh biết bọn học sinh bên ngoài như bọn trộm - đang dán mắt nhìn vào mình, nhất định anh phải giả bộ "khô khan" đến cùng, đối diện với người đẹp như hoa mà không nao núng!

"Tôi đã hỏi hết mấy cao thủ trong khoa công nghệ thông tin, khoa toán và phòng giáo vụ thống kê số liệu của trường này, cả những vị anh hùng mà tôi biết, nhưng chỉ thấy những con số đó rất ngẫu nhiên, không có vẻ là mật mã. Bây giờ chỉ còn một người tôi chưa tới hỏi, người này là một cuốn Bách khoa toàn thư, nếu anh ta cũng không biết thì chỉ còn cách đi hỏi Viên Thuyên".

"Có ai ăn nói như bạn không?" Tư Dao lập tức nhớ ra Trương Sinh vốn không thạo lời lẽ ngoại giao: "Vậy thì đi tìm người cuối cùng này, tôi vẫn còn một vấn đề cần thỉnh giáo nữa, không biết liệu có cần tìm anh ta để hỏi không? "Trước tiên hãy thử nói với tôi xem sao".

Tư Dao nói nhỏ: "Có cách nào để xem được hồ sơ của Lịch Thu trong thời gian học ở đại học Pensylvania Mỹ không? Không vì mục đích gì khác, mà chỉ là muốn hiểu hơn về hoàn cảnh của cô ta thôi."

"Chỗ anh phóng viên giải trí..."

"Trong nước, Lịch Thu không có bất cứ tài liệu gì có thể tra cứu, cô ta đơn giản gần như một cốc nước lọc vậy."

"Nước lọc mà đơn giản? Bạn biết trong một cốc nước lọc có bao nhiêu nguyên tố vi lượng và vi khuẩn không..."

"Thôi nào, dù sao thì tư liệu về cô ta ở trong nước gần như bằng không. Tôi có cảm giác cô ta đang cố ý không để lại một manh mối nào. Nhưng ở bên Mỹ, có lẽ cô ta sẽ không nghĩ cách giấu giếm gì đó, cho nên những tư liệu trong thời gian cô ta học đại học chắc sẽ rất có ý nghĩa."

Trương Sinh đờ người ra một lúc, lúng búng nói: "Lúc cần mới biết mình học ít, tuân theo luật pháp là lương dân."

Tư Dao nghe anh ta đọc ra hai câu râu ông nọ cắm cằm bà kia, dở khóc dở cười hỏi lại: "Rốt cuộc bạn có giúp được không, hay là tìm đến vị cao thủ đó?"

Tôi đương nhiên muốn giú bạn, nhưng đề nghị của bạn giống như là hành vi hacker."

"Tuyệt đối không được phạm pháp!"

"Nhưng bạn muốn lấy những tư liệu đó, tám chín phần là ở trong hệ thống máy tính của trường đại học bên Mỹ đó, muốn xem thì đồng nghĩa với việc phải làm hacker".

Tư Dao nhíu mày, cô thấy bí quá.

"May mà chúng ta có anh ta - cao thủ mà chúng ta cần đi gặp, sẽ giao cho anh ta hai vấn đề khó khăn này".

"Tôi không muốn kéo thêm người vào việc".

"Nếu như anh ta không phải là người thì sao?" Trương Sinh thấy Tư Dao ngớ người, bèn cười ngất: " Anh ta là nhân vật nổi tiếng lẫy lừng ở Giang Kinh: Huyết - Trích - Tử".

Theo sự giới thiệu của Trương Sinh, nguồn gốc của cái tên "Huyết Trích Tử" là do vị đại ca đó chìm đắm trong việc thiết kế một trò chơi điện tử tên là "Huyết Trích Tử". Đại khái kịch bản của trò chơi đó là, "Huyết Trích Tử" là tên tay sai độc ác của triều đình và bọn gian thần, chuyên đối đầu với các trung thần và nghĩa sĩ võ lâm. Nhân vật chính ngẫu nhiên biết được một bí mật động trời của hoàng cung nên bị "Huyết Trích Tử" truy sát, trên đường chạy trốn, võ công đã không ngừng tiến bộ, cuối cùng đánh thắng "Huyết Trích Tử", đem được người đẹp trở về.

"Tuy nhiên, theo thiết kế của anh ta, tình yêu trong này có xen một chi tiết trắc trở nhỏ. Nhân vật chính của câu chuyện luôn ngại nói với mọi người: Anh ta... anh ta là một tiểu thái giám."

"Sao? Đó mà là 'trắc trở nhỏ'? Đối với tình yêu, hình như đây là vấn đề căn bản thì có! Có cần thiết kể như vậy không? Anh ta nghĩ thật kỳ cục!"

"Cư xá Thông Giang" là một khu 'nhà khách' được cải tạo lại từ hầm trú ẩn phòng không ngày trước, dành cho các loại người từ nơi khác đến Giang Kinh tìm cơ hội. Mấy ngày nay trời ẩm, những căn phòng dới lòng đất càng thêm ẩm thấp.

Hai người đi xuống một cầu thang có tay vịn dài qua một bếp than lớn hình tròn dùng để sưởi ấm, xuyên qua một hành lang tối om, mở cánh cửa một phòng trọ ra. Thứ đầu tiên đập vào mắt họ là một tấm lưng rộng, một chiếc áo may-ô bông cào, một cái đầu trọc. Bên cạnh người này là hơn mười cái case máy tính cao thấp đủ vẻ, trên bàn là ba cái màn hình. Tư Dao lập tức nhớ ra cách đây không lâu, cảnh sát khám nơi ở của Dục Chu cũng phát hiện ra số case và màn hình đủ để mở một quán neet. "Huyết Trích Tử" sống ở một nơi đơn sơ gian khổ thế này mà dùng nhiều máy tính như vậy để làm gì? Cô đột nhiên trở nên cảnh giác.

"Đã ăn sáng chưa? Trương Sinh đứng ở cửa hỏi.

Tư Dao nhìn đồng hồ, bây giờ là hơn 6h chiều, sao lại ăn sáng?

"Chưa, tôi đang chờ anh mang đến, tôi muốn ăn bánh bao nhân thịt ở trường anh làm". 'Huyết Trích Tử' không quay đầu lại, đang gõ bàn phím nhanh như máy. Giọng của anh ta mềm mại đầy nữ tính.

Trương Sinh giải thích với Tư Dao: " 'Huyết Trích Tử' ngày ngủ đêm thức, vừa mới dậy". Dường như anh ta không để ý rằng 'Huyết Trích Tử' không biết Tư Dao đang có mặt.

Quả nhiên 'Huyết Trích Tử' nhảy dựng dậy: "Ôi, thằng cha này đưa khách đến mà không đánh tiếng gì cả? Lại là nữ nữa!"

Không hiểu sao 'Huyết Trích Tử' lại rút về góc phòng, hình như vì thấy mình cởi trần nên xấu hổ. Tư Dao nhìn anh ta, người to béo, cao chừng 1,8m, cặp mắt bé không dám nhìn thẳng Tư Dao, cứ như dã mắc lỗi gì đó đáng bị phạt.

"Được, đã kết thúc phạt đứng, mời các học sinh về chỗ ngồi!" Tư Dao không nhịn nổi chỉ muốn cười.

Trương Sinh nói: " 'Huyết Trích Tử' lại đây ngồi đi, có hai việc muốn thỉnh giáo anh."

Tư Dao cười hỏi: "Chúng ta có thể dùng 'tên đã từng dùng' của Huyết Trích Tử để xưng hô không, cứ huyết với trích mãi nghe mà phát sợ!"

'Huyết Trích Tử' đã quay về ngồi trước máy tính, thỉnh thoảng vẫn căng thẳng liếc Tư Dao, nói nhỏ: "Gọi tôi là Điền Xuyên cũng được."

"Cái tên này quá hay!"

Trương Sinh không để lãng phí thời gian, lấy tờ giấy ghi chuỗi mã số ra - chuỗi ký tự mà Viên Thuyên để lại cho Tư Dao. "Nhìn xem chuỗi ký tự giời ơi này, có gợi nhớ đến cái gì không?"

"Bánh bao ở trường anh!"

"Nói nghiêm chỉnh kia mà! Nhìn vào chuỗi ký tự này, anh có thể nghĩ đến điều gì?"

Trên đường đi, Trương Sinh đã giới thiệu sơ qua về Điền Xuyên với Tư Dao, người này chưa hề học qua chuyên ngành công nghệ thông tin chính quy ở trường đại học, nhưng rất yêu thích những thứ liên quan đến máy tính, đem tất cả tâm tư tình cảm dồn vào trong các hộp sắt này; hiện đã thuộc vào hàng chuyên gia máy tính già đời. Những thứ liên quan đến máy tính như phần cứng, phần mềm, mạng interrnet, chẳng có gì là anh ta không biết. Tiếc là anh ta chẳng có tý năng khiếu gì về kinh doanh máy tính và mạng, dù là tinh thông nhưng không biết dùng vào việc mưu sinh, càng không thể đi làm công kiếm sống. Vì thế dù đã hai mươi lăm tuổi nhưng vẫn chưa có một công việc ra hồn. Sau khi quen Trương Sinh qua mạng, anh ta tay không đến Giang Kinh, thoáng chốc đã gần hai năm, trở thành một trong ngàn vạn người "lang bạt" ở Giang Kinh, ở trong căn phòng dưới đất này tiếp tục sự nghiệp vĩ đại của mình - viết ra trò chơi "Huyết Trích Tử". Để chu cấp cho anh ta, có lúc Trương Sinh nhận về một vài hạng mục công việc, bảo anh ta làm giúp, trở thành huynh đệ cơm áo của anh ta. Điền Xuyên không biết chuyện đời, nhưng cực kỳ thông minh, bất kể người nào từng gặp hay là kiến thức kỹ thuật đã học, gần như đều nhớ như in; tích lũy dần dần, anh ta trở thành một "bách khoa" về phương diện máy tính.

Lúc này, Điền Xuyên ngây nhìn dãy kí tự và chữ số rồi lắc đầu quầy quậy: "Quá ngẫu nhiên, nếu cái này không liên quan gì đến máy tính thì tôi cũng hết cách".

"Chương trình phá giải mật mã mà anh đã viết, vừa khéo có thể ứng dụng!"

"Đã là phần mềm phá giải thì ăn thua gì?" Điền Xuyên chậm rãi nói.

"Thử một chút cũng được." Tư Dao cảm thấy có hy vọng. "Có vẻ rất cao siêu, phá giải mật mã kia mà!"

"Chẳng cao siêu gì cả, một trò chơi chữ cái và chữ số đơn giản mà thôi, chính là mấy phương pháp thường dùng trong mật mã học truyền thống, ví dụ như phương pháp đổi vị trí, phương pháp thay thế, thơ ẩn đầu, thơ ẩn đuôi, mã hài thanh... của tiếng Trung soạn thành một trình tự logic, gần giống như trò chơi của tụi trẻ con, ứng dụng rất hạn hẹp. nếu mật mã không phù hợp với những loại vừa nói thì chẳng có tác dụng gì. Chuỗi ký tự mà anh chị mang đến, nhìn biết ngay là không phù hợp với bất cứ quy luật sắp xếp nào của mật mã truyền thống, tôi đoán chắc là bó tay." Chỉ ngần ấy câu mà anh ta nói phải mất nửa tiếng.

"Anh mà còn nói như vậy thì xem chừng chẳng có cách nào rồi." Tư Dao nghe kết luận của anh ta giống như ý kiến của mấy "cao thủ" ở đại học Giang Kinh, cảm thấy cực kỳ thất vọng.

Trương Sinh cúi xuống nhìn đôi mắt đờ đẫn của Điền Xuyên: "Không đúng, tôi lại cảm thấy anh vẫn còn điều gì chưa nói ra, đã nghĩ ra gì rồi, đúng không?"

"Anh rách việc quá! Tôi đã hơi hơi có cảm giác... nhưng bị ảnh hỏi dồn thế này, ý tưởng đã biến mất rồi!" Điền Xuyên thở hồn hển ngẩng lên nhìn Trương Sinh, thần thái, ngữ điệu đều hơi giống một cô gái làm nũng, toát lên từ vóc người to lớn của anh ta khiến Tư Dao suýt bật cười.

"Tại anh Sinh, anh im đi, để cho người ta suy nghĩ!" Tư Dao thuận miệng nói theo giọng điệu của Điền Xuyên.

Điền Xuyên nôn nóng vò đầu, nhưng chẳng túm được sợi tóc nào, lại càng nôn nóng hơn: "Muộn rồi, muộn rồi, ý nghĩ vừa hiện lên đã biến mất, đành phải từ từ nghĩ vậy, hai người ở đây thì tôi làm sao tĩnh tâm mà nghĩ được?"

Trương Sinh vẫn không chịu tha: "Rốt cuộc anh nghĩ ra cái gì?"

"Chỉ đơn giản là chuỗi số này nhìn rất quen mắt. Tôi cần có thời gian 'đào sâu' đã."

Trương Sinh và Tư Dao nhìn nhau, trong mắt đều lộ ra tia hy vọng, Trương Sinh có vẻ hơi đắc ý.

"Trước khó sau dễ, việc thứ hai chắc anh chuyên nghiệp hơn. Bọn tôi cần tra thông tin về một Hoa kiều".

"À, lại là một câu chuyện đi trốn vì tình à?"

Trương Sinh vội kể cho Tư Dao nghe: anh ta và Điền Xuyên từng giúp một nữ giảng viên ở đại học Giang Kinh tìm bạn trai bị "thất lạc". Thì ra sau khi anh này ra nước ngoài bèn cắt đứt liên lạc với nữ giảng viên kia, đã ngả vào lòng một quý bà người Mỹ. Anh ta tưởng rằng không liên hệ gì với người bạn gái trong nước thì có thể cắt đứt tiìn yêu, không ngờ lại bị Điền Xuyên truy tìm trên mạng tóm được, cuối cùng đại ca này bị cô bạn gái chửi cho một trận nên thân.

"Không, đây chỉ là tìm lai lịch của một người không có lai lịch". Tư Dao không biết phải hình dung theesnoaf.

"Nghe không hiểu. Mới hai năm không ra khỏi cửa mà tiếng Hán đã biến đổi nhanh hơn cả mạng internet à? Trương Sinh dịch hộ đi."

Trương Sinh không dài dòng, hỏi ngay: "Họ tên là Maggie Li, cũng có thể là Maggie Qiu Li(3), khoảng một năm trước tốt nghiệp thạc sỹ ở đại học Pensylvania Mỹ, có thể điều tra xem cô ta có quan hệ xã hội thế nào không?"

---------------------------

(3) phiên âm latinh của tên Lịch Thu

----------------------------

Điền Xuyên vừa lên mạng, vừa nói: "Thật đáng buồn, anh xem tôi đường đường là Huyết Trích Tử, không biết từ khi nào đã sa sút đến mức này, phải sống nhờ vào việc đi dò tìm những chuyện riêng tư hộ người ta!"

"Coi như là anh giúp tôi, được không?" Trương Sinh cười.

"Anh nói gì thế, anh là cha mẹ tái sinh ra tôi, sao lại nói là giúp? Đã là cha mẹ thì con cái không thể ca thán, đúng không?" Điền Xuyên nhanh chóng vào một trang toàn tiếng Anh, gõ chữ Maggie Li, vào bảng menu chọn thành phố Philadelphia của bang Pennsylvania, là nơi có trường đại học Pennsylvania, sau đó nhấn phím "tìm kiếm". Anh ta vừa đợi kết quả vừa nói: "Mỗi lần lên mạng tôi đều không quên anh Trương Sinh

là cha mẹ tái sinh, anh có kỹ thuật cao siêu, thiết bị hoàn hảo, đã kéo dây ADSL vào cái 'hang cặn bã' này, khiến tôi trở thành người đầu tiên lên mạng trong hầm phòng không ở Giang Kinh này..."

"Được, đừng trình bày nữa, khiến tôi nổi cả da gà. Hình như anh đã tìm được rồi, dãy địa chỉ này..." Trương Sinh nhìn thấy một chuỗi danh sách họ Li ở Philadelphia, "Maggie Li" đứng đầu, Điền Xuyên nhấn vào "Maggie Li" thì bật ra sáu, bảy địa chỉ.

"Đây là địa chỉ mà tiểu thư Maggie Li của chúng ta từng ở tại Mỹ sau khi trưởng thành. Ở Mỹ, những thông tin này đều là tư liệu công khai, chỉ cần anh biết cáchtìm kiếm thì huơ tay một cái là được. Chúng ta lấy được rồi, có thể tra ra những địa chỉ này là nhà của ai, như vậy có thể hiểu được một chút về cuộc sống riêng tư của cô Maggie, ví dụ nhà cô ta được mua dưới danh nghĩa của ai, hay là thuê, chủ hộ có phải họ hàng cô ta không, có phải chồng cô ta không... đều là những tư liệu công khai, vừa may tôi cũng biết tra ở chỗ nào." Điền Xuyên đang giải thích đột nhiên nói: "Kỳ lạ, kỳ lạ..."

Anh ta đánh dấu khuyên lên một địa chỉ trong đó, nói: "Xem địa chỉ này đi, có phải hơi quen không?"

Trương Sinh lắc đầu: "Tôi không có tài nhìn một lần là nhớ như anh!"

Điền Xuyên ấn nút "Quay lại" trên thanh công cụ, trên màn hình lại trở lại danh sách những người họ Li ở Philadelphia vừa rồi, sau đó lại dùng khuyên đánh dấu lên một cái tên là 'Bernard R. Li': "Xem địa chỉ này xem, hoàn toàn giống với một địa chỉ mà cô Maggie đã từng ở.

Tư Dao nói xen vào: "Trí nhớ của anh siêu thật. Nhưng chỗ này rất dễ giải thích. Maggie theo cha mẹ di cư đến Mỹ. Đây chắc chắn là địa chỉ nhà cha mẹ cô ta, sau khi trưởng thành vẫn ở lại nhà cha mẹ một thời gian, rất bình thường mà."

"Điều không bình thường là địa chỉ của Bernard R. Li đã bị xóa bỏ, ở đây đánh dấu Bernard R. Li đã không còn sống ở đây nữa."

Tư Dao cảm thấy chẳng có gì không bình thường, cha mẹ Lịch Thu chuyển nhà đi, chỉ có vậy thôi. Điền Xuyên lại nói: "Điều không bình thường nữa là chuỗi sao màu đỏ ở cạnh tên Bernard Li, một loại logo của Gooogle, cho thấy cái tên này là điểm nóng trong mục "tìm kiếm" của Gooogle, nói cách khác là, số lần xuất hiện của nó trên mạng khá nhiều, hoặc là đã có một thời gian nổi tiếng. Anh xem, bên cạnh những cái tên khác đều không có sao đỏ."

"Chú nói ít thôi được không, nhấp thử vào đó xem nào!" Trương Sinh tràn đầy hứng khởi, chưa nói hết câu Điền Xuyên đã nhấp vào phím "Tìm kiếm" trong Google.

Đầu tiên xuất hiện một mục là "Công ty Thiết kế Xây dựng BG" Philadelphia, một trong những người sáng lập là Bernard Li. Nhấp vào cái tên này, hiện ra một trang chuyên biệt giới thiệu về Bernard Li và sản phẩm thiết kế xây dựng của ông ta, không có ảnh người nào, nhưng có một vài bức ảnh kiến trúc, có cao ốc thương mại, cũng có cả nhà ở. Đại ý giới thiệu bằng tiếng Anh là: kiến trúc sư nổi tiếng Bernard Li đã kết hợp một cách hoàn hảo tinh hoa của nghệ thuật kiến trúc Đông Tây vào trong những thiết kế của ông, được những người trong ngoài giới chuyên môn tán thưởng. Tác phẩm của ông bao gồm trung tâm giải trí Philadelphia, Bảo tàng văn hóa dân tộc New York và vô số những khu dân cư cao cấ. Mấy năm nay, Bernard Li chú ý đến thị trường Viễn Đông hơn, đã thiết kế một loạt nhà ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Dưới từ "Trung Quốc đại lục" có một gạch chân, Tư Dao nhìn qua bức ảnh chụp kiến trúc nhà, hơi giật mình, khẽ "a" một tiếng, nói: "Điền Xuyên, nhờ anh nhấp vào cụm từ "Trung Quốc đại lục" đó!"

Chuỗi ký tự được mở ra, Tư Dao lại "a" một tiếng nữa đầy kinh ngạc.

"Trời ơi!" Tiếng kêu kinh ngạc còn xen cả nỗi sợ hai.

Trên trang web mở ra có mấy tòa biệt thự oai nghiêm khác thường, đều là bản vẽ của Bernard Li, trong đó có một tòa nhà có mái hiên vòm kiểu Tây Ban Nha, kết cấu khung kiểu nhà thờ đạo Hồi, mái nhà kiểu Trung Quốc, phòng ốc rộng... chính là tòa biệt thự mà Tư Dao và ba thanh niên nữa đang cùng thuê trọ.

Cái duy nhất không giống là tòa nhà trên bức ảnh có một mặt tường sơn màu trắng, trên là mái ngói đỏ, còn ngôi biệt thự cô đang thuê, mái tường màu nâu, lợp ngói đen.

Nhưng khung cảnh ở trước vườn, thậm chí con đường nhỏ phía trước nhà lại rõ ràng là tòa nhà nằm trong "ốc đảo quý tộc".

Nếu câu chuyện được nghe trước đây là đúng, chủ cũ của ngôi biệt thự này là một kiến trúc sư đã tự thiết kế, vậy thì ông ta rõ ràng là Bernard Li.

Còn Lịch Thu, khi ở Philadelphia cô cũng ở nhà Bernard Li, rốt cuộc cô có quan hệ gì với ông ta? Tại sao về đến Giang Kinh lại thuê biệt thự của ông ta? Hiện nay Bernard Li đang ở đâu?

Li có phải là Lịch? Nếu đúng, Lịch Thu và Bernard Li là thân thích.

Rõ ràng, Điền Xuyên không nhận thấy phản ứng của người khác, chỉ chú ý đến việc nhấp hết mục này đến mục khác, anh nói: "Kỳ thực, việc Lịch Thu đã từng ở nhà Bernard Li, nếu không phải do tôi liên hệ hai người này lại thì thông tin này cũng sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm sau. Chỉ cần tra lần lượt những nơi cô ta từng ở là ra." Đột nhiên, một bức ảnh những người mặc complé đi giày tây xuất hiện trên mặt trang. Điền Xuyên lấy ngón tay chỉ một người trung niên gốc Á, nói: "Đây là Bernard Li, chụp cùng với các kiến trúc sư tầm cỡ trong một hội nghị các kiến trúc sư".

Tư Dao và Trương Sinh cùng kêu lên: "Chính là ông ta!"

Là ông ta.

Chính là người trung niên đó! Trong bức ảnh lấy được từ bụng con sóc, ông ta và một người con gái giống Lịch Thu đứng trước cầu Bộ Nhai ở Tân Thường Cốc.

Chú thích

(1) Vốn là tên một nhân vật trong truyện võ hiệp của Hoàn Châu Lâu Chủ
Danh sách chươngX

Cài đặt giao diện